Tái định vị chiến lược – từ khái niệm đến hành động
Ngày 2/8 tại phường Tam Thắng, hơn 50 doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp đã tham dự hội thảo “Tái định vị chiến lược - doanh nghiệp địa phương bước vào không gian khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM” do Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM tổ chức. Sự kiện không chỉ là nơi chia sẻ tri thức, mà còn là lời hiệu triệu cộng đồng doanh nghiệp chủ động đổi mới tư duy, mạnh dạn xác lập lại giá trị cốt lõi của mình để thích ứng và bứt phá trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.
Hình không gian hội nghị.
Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng đổi mới sáng tạo doanh nghiệp, khẳng định: “Chuyển đổi xanh, phát triển bền vững không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu sống còn. Doanh nghiệp nào biết tích hợp yếu tố xanh vào mô hình kinh doanh sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội và mở ra cánh cửa đến những thị trường toàn cầu”.
Ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM, cho rằng các doanh nghiệp địa phương đang đứng trước thời điểm quan trọng để bứt phá. Khi mạnh dạn đổi mới tư duy, ứng dụng công nghệ chiến lược và tích cực hội nhập vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – vốn rất năng động và giàu tiềm năng của TP.HCM – doanh nghiệp sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, gia tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Ông Hiếu khẳng định, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM không chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa các nguồn lực mà còn là đối tác chiến lược, sẵn sàng đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp thông qua chuỗi chương trình hỗ trợ toàn diện – từ tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm đến nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo.
Doanh nghiệp địa phương tự tin bước vào hệ sinh thái rộng lớn
Ông Hiếu phát biểu tại hội nghị
Một trong những ví dụ điển hình tại hội thảo là Nhà máy Phong Thảo – doanh nghiệp đã vượt qua ranh giới sản xuất nông sản truyền thống để tái định vị trở thành startup nông nghiệp – công nghệ – sức khỏe. Với vùng nguyên liệu hơn 100 ha đạt chuẩn GlobalG.A.P và sản phẩm chủ lực nước cốt nhàu ủ ba năm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, Phong Thảo đang từng bước xây dựng thương hiệu sáng tạo, bền vững và nhân bản, định hướng mở rộng ra thị trường thành phố và xa hơn là quốc tế.
Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng khởi nghiệp và chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác, kết nối với nhau để tái định vị lại chiến lược phát triển của công ty mình, góp phần thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Hồ Chí Minh.